Gợi ý cách cho trẻ học, chơi theo phương pháp Steam

Các bước giúp trẻ trải nghiệm theo phương pháp STEAM



– Cho trẻ quan sát và thực hiện một thí nghiệm khoa học, hãy chỉ tập trung vào việc đặt câu hỏi để trẻ tự nói ra những thay đổi, những hiện tượng mà trẻ nhìn thấy và nghe thấy.

– Tránh giải thích dài dòng về nguyên lý khoa học, mà hãy tập trung vào giúp trẻ phát hiện những thay đổi, những diễn biến của hiện tượng. Với các nguyên lý khoa học phức tạp trẻ sẽ tiếp tục được tiếp cận ở các cấp học cao hơn.

– Đặt ra những câu hỏi dạng mở cho trẻ, khơi gợi trí tưởng tượng cho trẻ

– Giao nhiệm vụ, tạo được hứng thú cho trẻ khám phá sẽ giúp trẻ tiếp nhận kiến thức dễ dàng hơn.

– Cần tạo ra một môi trường học liệu phong phú, cơ hội sẵn sàng cho trẻ tham gia vào các hoạt động STEAM.

– Sử dụng các đồ dùng tái chế như: Chai lọ, vỏ hộp, ống hút, dây buộc các loại, túi giấy … Học liệu không quá đắt nhưng con bạn sẽ có được nhiều điều vô cùng giá trị

– Tạo cơ hội cho trẻ được tiếp xúc, cọ sát với thế giới xung quanh để tăng cường sự tự tin và mạnh dạn, mở rộng hiểu biết với thế giới bên ngoài.

– Cần cho trẻ giao lưu rộng rãi với nhiều người trong xã hội, bạn bè cùng trang lứa ở nơi công cộng cũng như trường học.

– Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và hãy kiên nhẫn với các câu hỏi “đến cùng” của trẻ. Những câu hỏi “Tại sao?” “vì sao?” xuất hiện càng nhiều với con bạn là điều đáng mừng cho mầm mống của một nhà khoa học trong tương lai.

Tổng thống Obama chia sẻ “STEM còn hơn là một môn học, hay một bảng tuần hoàn hóa học. Đó là một cách tiếp cận, một cách hiểu và khám phá thế giới để từ đó thay đổi nó”. Mỗi năm, ông đều tổ chức các hội chợ khoa học dành cho học sinh đến từ khắp mọi nơi trên nước Mỹ. Khoảng 2 năm trở lại đây, nghệ thuật (ARTS) được xem là yếu tố bổ sung thiết yếu của STEM vì sự sáng tạo nghệ thuật chính là động lực của sự phát triển và đổi mới. Bởi vậy, việc lồng ghép các hoạt động mang tính nghệ thuật vào chương trình STEM sẽ thúc đẩy và tạo điều kiện cho học sinh đạt được thành công vượt bậc.

Steam.edu.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét